Hỏi đáp

U xơ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và phòng ngừa

Bạn đang quan tâm đến U xơ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và phòng ngừa phải không? Nào hãy cùng VCCIDATA đón xem bài viết này ngay sau đây nhé, vì nó vô cùng thú vị và hay đấy!

XEM VIDEO U xơ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và phòng ngừa tại đây.

U xơ tử cung là bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản. Loại u này thường gặp trong và xung quanh tử cung, còn được gọi là u mạch máu. Các khối u hiếm khi chuyển thành ung thư nhưng nếu không được phát hiện và điều trị sớm có thể gây ra những biến chứng nguy hiểm.

u xơ tử cung là gì

Bạn đang xem: U xo co tu cung la gi

u xơ tử cung là gì?

U xơ tử cung hay còn gọi là u xơ tử cung, là một bệnh lành tính của tử cung. U xơ là những khối u được tạo bởi các tế bào cơ trơn và mô liên kết dạng sợi phát triển trong tử cung. Người ta ước tính rằng 70-80% phụ nữ sẽ phát triển u xơ tử cung vào một thời điểm nào đó trong đời, tuy nhiên không phải tất cả đều xuất hiện các triệu chứng hoặc cần điều trị. (1)

Khi phát hiện u xơ cổ tử cung, các bác sĩ thường quan tâm đến vị trí, kích thước, số lượng khối u trong tử cung cũng như những triệu chứng mà bệnh gây ra. Tùy thuộc vào tình trạng, kích thước và số lượng khối u, bệnh nhân có thể gặp các triệu chứng khác nhau.

Theo thời gian, kích thước của khối u sẽ tăng lên, nhưng rất chậm. Khi người phụ nữ bước vào thời kỳ mãn kinh, kích thước của khối u có xu hướng thu nhỏ lại. tuy nhiên, nếu kiểm tra phát hiện khối u phát triển nhanh bất thường thì đó có thể là biểu hiện của bệnh ác tính.

vị trí các khối u xơ trong tử cung

phân loại u xơ cổ tử cung

Cùng với kích thước và số lượng khối u, việc phân loại khối u cũng có thể ảnh hưởng đến tiên lượng điều trị. Dựa vào vị trí của khối u có thể chia thành 3 loại u xơ tử cung chính bao gồm:

  • u cơ tử cung: đây là khối u thường gặp nhất trong khối u xơ tử cung, khối u phát triển từ cơ tử cung hướng ra ngoài tử cung, tạo thành một khối rõ ràng, một số trường hợp khối u có thể có cuống gây xoắn. và hoại tử.
  • U xơ tử cung: Đây là một khối u nằm hoàn toàn trong cơ tử cung, thường có nhiều khối gây phình to tử cung.
  • U xơ dưới niêm mạc: Đây là loại ít phổ biến hơn hơn u xơ, khối u phát triển từ cơ tử cung nhưng hướng và về phía lòng tử cung, che phủ niêm mạc, một số trường hợp khối u phát triển, to ra và chiếm toàn bộ tử cung. trong một số trường hợp, u sợi có thể nhô ra và gây nhiễm trùng.
  • trong một số trường hợp, u xơ có thể xuất hiện ở dây chằng rộng (trong dây chằng), ống dẫn trứng hoặc cổ tử cung.

dấu hiệu nhận biết u xơ tử cung

Làm thế nào để nhận biết dấu hiệu u xơ tử cung khi các bệnh phụ khác cũng có biểu hiện tương tự? U xơ thường được phát hiện khi khám phụ khoa hoặc siêu âm. những người khác phát hiện ra bệnh một cách tình cờ trong một cuộc kiểm tra khả năng sinh sản. (2)

Hầu hết các khối u xơ tử cung không gây ra bất kỳ triệu chứng nào và không cần điều trị ngoài việc theo dõi thường xuyên của bác sĩ sản khoa. Các khối u xơ lớn có thể gây ra nhiều triệu chứng, bao gồm:

  • chu kỳ kinh nguyệt kéo dài hoặc nhiều;
  • chu kỳ kinh nguyệt không đều;
  • chảy máu giữa các kỳ kinh;
  • đau và áp lực vùng chậu;
  • đi tiểu nhiều lần;
  • táo bón;
  • đau ở lưng dưới;
  • đau và đau khi chảy máu khi quan hệ tình dục;
  • tiết nhiều dịch âm đạo;
  • cảm giác đầy hơi, sưng tấy;
  • khó có thai;
  • ul>

    Sau khi phụ nữ trải qua thời kỳ mãn kinh, lượng hormone trong cơ thể giảm xuống, do đó, các triệu chứng u xơ thường thuyên giảm hoặc biến mất.

    Xem thêm: Tại sao tủ lạnh bị đóng tuyết

    triệu chứng đau quặn bụng dữ dội

    nguyên nhân gây u xơ cổ tử cung

    Hiện tại, nguyên nhân gây ra u xơ cổ tử cung vẫn chưa rõ ràng. Phần lớn u xơ tử cung xảy ra ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản và không thường thấy ở phụ nữ trẻ chưa có kinh lần đầu. một số giả thuyết cho rằng u xơ trong cổ tử cung có liên quan đến hệ thống nội tiết, nơi mà vai trò của estrogen và progesterone thông qua yếu tố tăng trưởng biểu mô hoặc khi các bất thường nhiễm sắc thể được tìm thấy trong nội mạc tử cung. Ngoài ra, một số yếu tố có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh như:

    • di truyền: Các nhà nghiên cứu đã tìm thấy sự khác biệt về di truyền giữa u xơ và các tế bào bình thường của tử cung. yếu tố tăng trưởng: các chất trong cơ thể giúp duy trì mô, chẳng hạn như yếu tố tăng trưởng giống insulin, có thể đóng vai trò thúc đẩy sự phát triển của u xơ.
    • chất nền ngoại bào (ecm): ecm có tác dụng làm các tế bào của bạn ở cùng nhau. người ta phát hiện ra rằng có nhiều mec trong u xơ hơn trong các tế bào bình thường.

    những người dễ mắc bệnh

    U xơ tử cung là tình trạng phổ biến mà nhiều chị em gặp phải trong đời. Mặc dù vẫn chưa xác định được nguyên nhân gây bệnh, nhưng một số đối tượng có các yếu tố sau được coi là có nguy cơ mắc bệnh cao hơn dân số chung: (3)

    • Tuổi tác: U xơ trở nên phổ biến hơn khi phụ nữ trưởng thành, đặc biệt ở độ tuổi 30 – 40 và khi họ mãn kinh. sau khi mãn kinh, u xơ ít hình thành hơn hoặc nếu đã có u xơ trước đó thì có xu hướng nhỏ lại.
    • tiền sử gia đình: nếu trong gia đình có người từng bị u xơ thì cung có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh. Nếu người mẹ bị u xơ tử cung, nguy cơ của con gái sẽ cao gấp 3 lần so với mức trung bình.
    • sắc tộc: Theo một nghiên cứu, phụ nữ Mỹ gốc Phi có nguy cơ mắc u xơ tử cung cao hơn phụ nữ thuộc các sắc tộc khác.
    • Béo phì: Phụ nữ thừa cân và béo phì có nguy cơ mắc bệnh cao hơn. đặc biệt đối với những phụ nữ thừa cân, nguy cơ này cao gấp 2-3 lần so với mức trung bình.

    béo phì là 1 trong số các nguyên nhân

    U xơ tử cung có nguy hiểm không?

    U xơ tử cung có thể gây ra những hậu quả nghiêm trọng đối với sức khỏe của phụ nữ. Nếu tình trạng ra máu kéo dài, bạn có thể bị thiếu máu, rất nguy hiểm. Một biến chứng nguy hiểm nhưng hiếm gặp khác là khối u xơ lớn có thể đè lên bàng quang và niệu quản, có thể dẫn đến tổn thương thận. các biến chứng khác bao gồm vô sinh và sẩy thai nhiều lần.

    phương pháp chẩn đoán

    U xơ tử cung thường được phát hiện khi khám sức khỏe. Bác sĩ có thể sờ thấy khối u cứng trong bụng hoặc sử dụng một số phương pháp chẩn đoán hình ảnh để kiểm tra u xơ tử cung.

    • Siêu âm: Siêu âm là phương pháp được sử dụng rộng rãi nhất để chẩn đoán u xơ tử cung. hầu hết các khối u được phát hiện bằng siêu âm qua ổ bụng của tử cung và phần phụ. Trước khi siêu âm, bạn cần nhịn tiểu để làm đầy bàng quang, lúc này bác sĩ sẽ đánh giá tổn thương chính xác hơn. Ngoài ra, một số trường hợp u xơ nằm dưới niêm mạc cần được siêu âm đầu dò qua ngã âm đạo
    • MRI: MRI được sử dụng để kiểm tra tốt hơn và xác định đặc điểm của khối u. Với phương pháp này bác sĩ có thể được đưa ra kích thước, số lượng và vị trí của các khối u xơ. Chúng tôi cũng có thể phân biệt giữa u xơ và u tuyến, cũng như các khối u ác tính khác của tử cung.

    phương pháp điều trị

    Điều trị u xơ tử cung có thể khác nhau tùy thuộc vào kích thước, số lượng và vị trí của u xơ cũng như các triệu chứng mà chúng gây ra. Nếu bạn không gặp bất kỳ triệu chứng nào do u xơ tử cung, bạn có thể không cần điều trị mà chỉ cần đi kiểm tra khối u. Ở những người tiền mãn kinh / mãn kinh, khối u thường không gây ra triệu chứng hoặc cần điều trị vì sau khi mãn kinh, khối u sẽ nhỏ lại.

    Cách tốt nhất để điều trị u xơ tử cung là theo dõi chặt chẽ sự phát triển của khối u theo thời gian. Bác sĩ có thể đề nghị khám phụ khoa định kỳ và siêu âm dựa trên kích thước hoặc các triệu chứng của khối u xơ. Kế hoạch điều trị của bạn sẽ phụ thuộc vào một số yếu tố như:

    • số lượng u xơ trong tử cung của bạn;
    • kích thước của u xơ;
    • vị trí của u xơ trong tử cung;
    • những triệu chứng bạn đang gặp phải liên quan đến u xơ tử cung;
    • hy vọng mang thai trong tương lai;
    • mong muốn bảo tồn tử cung của bạn.

    Chỉ định điều trị phụ thuộc vào nhiều yếu tố, các phương pháp điều trị phổ biến hiện nay như: điều trị nội khoa, can thiệp xâm lấn tối thiểu, liệu pháp nội tiết tố hoặc phẫu thuật.

    với u cơ trơn tử cung, khi bệnh nhân có biểu hiện bệnh có thể điều trị bằng thuốc hoặc phẫu thuật cắt bỏ khối u, cắt tử cung hoặc cắt tử cung bán phần. điều trị bằng thuốc được coi là phương pháp điều trị tạm thời và bệnh nhân phải dùng thuốc thường xuyên trong một thời gian (tức là liệu pháp hormone thông thường).

    Xem ngay: Nguồn lực trong du lịch là gì

    Phẫu thuật là phương pháp được áp dụng để điều trị hoàn toàn khối u. tuy nhiên, với điều trị ngoại khoa, bệnh nhân sẽ phải tiến hành phẫu thuật, gây mê và cắt tử cung (nếu phải cắt tử cung).

    Với những bệnh nhân đã bóc tách khối u vẫn có nguy cơ tái phát về sau vì vẫn còn cơ tử cung. Khi thực hiện phẫu thuật u xơ tử cung thì khả năng mang thai trở lại của chị em là rất thấp, trừ những trường hợp đã cắt bỏ được lông của khối u nhưng vẫn bảo tồn được tử cung. khi phẫu thuật khiến tử cung bị biến dạng, người phụ nữ giảm khả năng mang thai, hoặc trường hợp phải cắt tử cung toàn bộ thì chất lượng cuộc sống sẽ ít nhiều bị ảnh hưởng. (4)

    cách phòng ngừa u xơ tử cung

    Nói chung, u xơ tử cung không thể ngăn ngừa được. Bạn có thể chủ động giảm nguy cơ mắc bệnh bằng cách duy trì cân nặng hợp lý và khám phụ khoa thường xuyên. Ngoài ra, nên áp dụng chế độ ăn nhiều rau, củ, quả và tập thể dục để tăng cường sức khỏe, giúp giảm nguy cơ mắc u xơ tử cung.

    xem thêm: bị u xơ tử cung nên ăn gì?

    Nếu bạn thuộc nhóm nguy cơ cao hoặc có khối u nhỏ, hãy liên hệ với bác sĩ để theo dõi sức khỏe của bạn.

    tập thể dục thể thao

    tại trung tâm sản phụ khoa bệnh viện đa khoa tam anh thành phố hồ chí minh: “bệnh viện tim tiếp nhận, theo dõi và điều trị cho rất nhiều chị em bị u xơ tử cung. mới đây có trường hợp bệnh nhân nhập viện với khối u tử cung khổng lồ nặng 3240 gam. lẽ ra khối u đã được điều trị từ nhiều năm trước nhưng bệnh nhân đã trì hoãn phẫu thuật cho đến nay. May mắn thay, ca mổ thành công, khối u được cắt bỏ hoàn toàn, bệnh nhân sớm bình phục và sống khỏe mạnh. “(5)

    một số câu hỏi thường gặp về u xơ tử cung

    bạn có thể mang thai nếu bạn bị u xơ tử cung không?

    có, bạn có thể mang thai ngay cả khi bạn bị u xơ tử cung. Nếu bạn đã biết mình bị u xơ tử cung khi mang thai , bác sĩ sẽ trao đổi với bạn về kế hoạch quản lý u xơ tử cung. Khi mang thai, lượng hormone cơ thể tiết ra tăng cao. Tuy nhiên, những hormone này hỗ trợ sự phát triển của thai nhi, tuy nhiên, chúng cũng có thể làm cho khối u xơ tử cung lớn hơn.

    u xơ tử cung có tự khỏi không?

    Các khối u xơ có thể co lại ở một số phụ nữ sau khi mãn kinh. điều này xảy ra do sự giảm nội tiết tố. Khi khối u xơ co lại, các triệu chứng của chúng có thể biến mất. Các khối u xơ nhỏ có thể không cần điều trị nếu chúng không gây ra bất kỳ triệu chứng nào.

    hiện tại u xơ tử cung là bệnh phổ biến và lành tính, chị em nên khám phụ khoa định kỳ 6 tháng / lần hoặc tùy theo lịch hẹn của bác sĩ để chăm sóc sức khỏe một cách tốt nhất.

    Xem thêm: Cách làm gà bóp rau răm ăn mãi vẫn thèm

    XEM THÊM:  TẠI SAO MICROSOFT OFFICE 2010 BỊ KHÓA

    Vậy là đến đây bài viết về U xơ tử cung: Nguyên nhân, triệu chứng, chẩn đoán và phòng ngừa đã dừng lại rồi. Hy vọng bạn luôn theo dõi và đọc những bài viết hay của chúng tôi trên website VCCIDATA.COM.VN

    Chúc các bạn luôn gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Back to top button