Hỏi đáp

Chiến thuật để chinh phục các giải chạy địa hình – Sài Gòn Tiếp Thị

Bạn đang quan tâm đến Chiến thuật để chinh phục các giải chạy địa hình – Sài Gòn Tiếp Thị phải không? Nào hãy cùng VCCIDATA đón xem bài viết này ngay sau đây nhé, vì nó vô cùng thú vị và hay đấy!

XEM VIDEO Chiến thuật để chinh phục các giải chạy địa hình – Sài Gòn Tiếp Thị tại đây.

(sgtto) – chạy đường mòn khác với chạy trên đường bằng phẳng, vì vậy cần phải có chiến lược phân phối sức mạnh phù hợp. một trong những kinh nghiệm của nhiều vận động viên chạy leo núi là áp dụng chiến thuật để cơ thể hồi phục trong cuộc đua.

  • trải nghiệm giày chạy đường mòn hoka one one mafate 2

đến đây vào ngày 20 tháng 9 tại sapa, nơi có độ cao 1.600m so với mực nước biển: Vietnam Mountain marathon 2019 (vmm 2019) sẽ chính thức bắt đầu với cự ly siêu marathon 100km, tiếp theo là các cự ly 70 km, 42 km, 21km, 15km và 10km.

Bạn đang xem: Elevation gain trong chạy bộ là gì

Các vận động viên tham gia Vietnam Mountain Marathon tại Sa Pa năm trước chuẩn bị xuất phát. Ảnh: vietnamtrailseries.com

Không như những giải chạy trail khác, VMM diễn ra ở Sapa, Lào Cai, một tỉnh miền núi phía Bắc nên giải này gây ra không ít khó khăn, thách thức cho vận động viên khi elevation gain rất lớn. Elevation gain là một thuật ngữ dùng trong môn chạy trail nhằm đề cập đến chỉ số tổng độ cao tính bằng mét hay feet so với mặt nước biển mà vận động viên đạt được trong cả đoạn đường chạy trail của mình. Hơn thế nữa, chạy trail không giống như chạy đường bằng, nên bạn cần có một chiến thuật chạy hợp lý và phù hợp với sức của bạn thì mới có thể hoàn thành và có kết quả tốt nhất cho cuộc đua của mình.

đối với những người thiếu kinh nghiệm vượt quãng đường dài 42 km trở lên, trừ khi bạn có tố chất của một vận động viên chạy đường mòn, vmm có thể sẽ đánh bại bạn chỉ trong một vài trạm kiểm soát (cấp nước, sơ cứu y tế). Để giúp những người mới lần đầu thử sức với vmm, tôi muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm nhỏ để các bạn tự tin hơn trong việc chinh phục sự nghiệp đầy thử thách này.

bạn cần mang theo những gì?

áo nước (ba lô đựng nước) là điều cần thiết, bạn có thể sử dụng ba lô nước có túi đựng nước ở phía sau hoặc loại có hai túi mềm để đựng chai ở phía trước. Hãy nhớ sử dụng ba lô nước có kích thước phù hợp với bạn, không sử dụng loại quá rộng hoặc quá chật. những nhà sản xuất ba lô uy tín luôn có kích thước phù hợp để bạn lựa chọn dựa trên số đo của mình.

Đường đua: Nhận một đôi gậy đường mòn tốt và luyện tập sử dụng chúng thành thạo trước ngày đua. Cột đường cũng có nhiều kích cỡ và bạn nên chọn kích thước phù hợp với chiều cao của mình.

XEM THÊM:  đồ uống đá xay tiếng anh là gì

mũ chạy bộ: ngoài tác dụng cản nắng, nó còn giúp ngăn mồ hôi trượt vào mắt, mũi, ngăn cành cây cọ vào mắt khi chạy. Không giống như mũ chạy đường trường, mũ chạy đường mòn thường được thiết kế dạng lưới để tản nhiệt tốt và có phần mũ mềm để có thể gấp lại và cất trong túi.

Khăn Ống Đa Năng được sử dụng để che phần cổ khỏi ánh nắng mặt trời và có thể tháo rời để sử dụng như khăn mặt nếu cần. Nên sử dụng loại mềm và mịn được thiết kế cho mùa hè, ít hút nước hơn và càng nhẹ càng tốt.

quần áo chuyên dụng để chạy bộ tránh trầy xước da do cọ xát nhiều giờ trên đường đua, tuyệt đối không mặc quần áo cotton thấm mồ hôi.

Vớ chuyên dụng Vớ chạy đường mòn thường dày hơn tất đi đường và có cổ cao, bạn có thể đi cùng với bao chân để tránh trầy xước cành cây khi chạy.

Xem ngay: Khoảng cách giữa 2 điểm trong oxyz

găng tay chống nắng để bạn không bị bỏng khi chạy nhiều giờ dưới nắng.

kính chạy bạn nên sử dụng kính thể thao chuyên dụng để chạy để tránh chói và mỏi mắt.

giày chạy đường mòn là thiết bị quan trọng nhất trong quá trình chạy đường mòn. do đó, bạn nên chọn cho mình một đôi giày chạy đường mòn tốt bao gồm các tiêu chí: nhẹ, mềm, đế thoát nước tốt, bám chắc trên mọi bề mặt và chịu được đá nhọn, cành cây, rễ cây mà không bị đau chân. / p>

Gel năng lượng, thanh sô cô la: thông thường, trong một giờ chạy đường mòn tiêu thụ khoảng 100 kcal, vì vậy gel năng lượng, thanh sô cô la là những vật dụng cần thiết. . tùy theo nhu cầu mà bạn mang theo số lượng phù hợp, nhớ mang nhiều hơn mức cần thiết để đề phòng những trường hợp xấu xảy ra. Những thứ này nên được đặt trong túi ở nơi dễ tiếp cận nhất để có thể lấy ra khi đi bộ.

muối điện giải với số lượng 1,5 viên cho một giờ chạy, cho vào túi nylon không thấm nước và đặt ở nơi dễ lấy.

đèn trước được sử dụng để soi đường nếu bạn nghĩ rằng mình sẽ phải chạy trong bóng tối với độ sáng tối thiểu là 240 lumen. lumen là đơn vị đo tổng lượng ánh sáng có thể nhìn thấy bằng mắt thường từ nguồn sáng hoặc các vị trí sáng. số lumen càng cao thì ánh sáng càng sáng.

XEM THÊM:  Đối tượng nghiên cứu của triết học

đồng hồ chạy bộ có gps và theo dõi nhịp tim để xem các thông số khi bạn chạy.

Ngoài ra, bạn phải mang theo các vật dụng theo quy định của giải đấu như còi, túi sơ cứu, điện thoại di động ..

chiến thuật

Điều này cực kỳ quan trọng và quyết định khả năng hoàn thành cũng như thành tích của bạn. ngay cả những cầu thủ kinh nghiệm cũng có thể mắc những sai lầm chiến thuật thông thường. in và mang theo bản đồ độ cao do ban tổ chức cung cấp để theo dõi trong suốt chặng đua.

Về cơ bản, chạy đường mòn sẽ có các đường chạy bằng phẳng, lên dốc và xuống dốc. chiều dài của cuộc đua thường rất ngắn và các cuộc đua lên dốc và xuống dốc có thể không cùng độ dài. Yếu tố quyết định của việc chạy đường mòn thường nằm ở đoạn xuống dốc. Bằng mọi giá, bạn cần đảm bảo có thể đua những đoạn xuống dốc để tiết kiệm sức lực và rút ngắn thời gian về đích. Có lẽ vì vậy mà hãng giày chạy đường mòn nổi tiếng Hoka One One đã thiết kế giày của mình một cách tối ưu cho việc chạy xuống dốc để hỗ trợ khả năng này ở các vận động viên.

Để chạy tốt trên tất cả các đoạn đường xuống dốc, ngoài việc rèn luyện kỹ năng chạy, bạn phải phân phối sức hợp lý, tránh kiệt sức và quá tải cơ bắp. cuộc chạy xuống dốc từ miền sẽ đột nhiên trở thành nỗi kinh hoàng đối với đôi chân của bạn.

hãy bắt đầu thật chậm, tránh bị cuốn vào đám đông thiếu kinh nghiệm, cố gắng hết sức khi bạn còn khỏe và sau đó cháy hết mình trong đoạn tiếp theo.

Xem thêm: Từ 5h đến 7h sáng là giờ gì

ngay cả trên những con đường mòn sau khi bắt đầu, bạn cũng nên chạy với tốc độ vừa phải để giữ cho nhịp tim và đôi chân được thư giãn và thoải mái nhất có thể.

khi bạn tìm thấy con dốc đầu tiên, đừng vội chạy nhanh để chinh phục nó mà hãy leo lên từ từ từng bước một. Kinh nghiệm cho thấy dù lên dốc nhanh hơn nhưng bạn cũng không rút ngắn thời gian so với giảm tốc độ một chút, đồng thời tiết kiệm năng lượng cho chặng đường dài phía trước.

Khi đến phần hạ lưu, bạn cần phải hết sức tập trung để thực hiện các kỹ năng đi xuống của mình. nếu bạn chạy tốt, đây sẽ là giây phút bạn đánh bại hàng loạt đối thủ trước đó đã vượt qua bạn trên đường bằng và lên dốc để xuống dốc từ từ. tuy nhiên, bạn cũng cần kiểm soát tốc độ vừa phải, tránh chạy quá nhanh sẽ tốn nhiều sức của bạn và hại chân cho những chặng đường tiếp theo.

XEM THÊM:  Tròn 1 tháng tiếng Anh là gì

Về cơ bản, chúng tôi sẽ chạy dễ dàng trên đường bằng phẳng, lên đồi từ từ và tập trung vào việc xuống dốc. Bạn tận dụng những đoạn lên dốc để uống nước hoặc ăn gel và dành sự chú ý cho những đoạn xuống dốc.

vui lòng tận dụng các trạm kiểm soát (điểm tiếp nước, sơ cứu y tế) để nghỉ ngơi, không giống như cuộc đua đường trường, bạn sẽ chạy suốt từ đầu đến cuối, cuộc đua trên đồi cần nghỉ ngơi ở mỗi trạm kiểm soát từ 3 đến 10 phút. để cơ thể phục hồi, nếu không, cơ thể sẽ nhanh chóng kiệt sức và không thể tránh khỏi chuột rút.

Tranh thủ nạp đủ chất dinh dưỡng ở các điểm kiểm tra, nhưng không nên ăn quá no vì có thể gây khó chịu và đau dạ dày. Bạn cũng nên tính toán lượng nước vừa đủ để đến trạm kiểm soát tiếp theo, tránh đổ quá nhiều nước gây lãng phí sức lực.

Chạy đường mòn, đặc biệt là cự ly siêu marathon, không thể tốn nhiều năng lượng như chạy đường trường, nhưng bạn sẽ cần phân phối lực để cơ thể có thể phục hồi khi chạy.

Bạn phải nhớ rằng 10 km cuối cùng trước khi về đích luôn là chặng đường khốc liệt nhất và phải dành hết tâm trí cho nó. Nếu bạn lê mình trong 10 km cuối cùng, thì dù ban đầu bạn có chạy nhanh đến đâu cũng trở nên vô nghĩa và bạn sẽ không thể nhìn đối thủ lao qua mình để về đích một cách bất lực.

vì vậy, hãy có một chiến lược tốt để không để bất kỳ ai vượt qua bạn trong 10 km cuối cùng và tạo ra sự phấn khích bằng cách đếm xem bạn đã vượt qua bao nhiêu đối thủ trong phân đoạn này.

Chúc các bạn đua thành công tại Vietnam Mountain Marathon.

nguyễn tuấn linh

Giải marathon vượt núi Việt Nam 2019 được tổ chức tại sapa, Lào cai, một tỉnh miền núi phía Bắc, nơi có những con đường mòn nhỏ ven núi, thung lũng hùng vĩ … giải diễn ra từ ngày 20 đến ngày 22 tháng 9 năm 2019, với các cự ly đua 10 km, 15 km, 21 km, 42 km và hai cự ly siêu marathon là 70 km và 100 km.

Xem thêm: Khac dom co mau la benh gi

Vậy là đến đây bài viết về Chiến thuật để chinh phục các giải chạy địa hình – Sài Gòn Tiếp Thị đã dừng lại rồi. Hy vọng bạn luôn theo dõi và đọc những bài viết hay của chúng tôi trên website VCCIDATA.COM.VN

Chúc các bạn luôn gặt hái nhiều thành công trong cuộc sống!

Related Articles

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.

Back to top button